Breaking News

Pano ngaba mag Apply sa 4P's? | Alamin para maka sali.


 

PAANO NGA BA MAGING MYEMBRO NG 4Ps? 


Hindi inaaplyan ang Pantawid Pamilya Pilipino Program. Tayo po ay iinterbyuhin ng inyong lokal na Department of Social Welfare and Development sa pamamagitan ng isang enumerator na mag-eencode ng ating datos sa kompyuter.


Ito ang magdedetermina kung tayo'y mapipili bilang benepisyaryo. #4PsforPH

HOW TO BECOME A 4Ps MEMBER?


One could not apply for this program because all we need to do is to wait for an interview to be conducted by our local Department of Social Welfare and Development thru an enumerator who encodes all our data into a computer.


The computer will determine if we shall be chosen for the program.

78 comments:

  1. Bkit po D2 smin kahit may kya at 1 lang ang anak nakasali dyan sa 4ps sana namna po sunod piliing mabuti yung karapatdapat talaga lagaya ko po na walang trabaho.salamat

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good eve po tulad namin renters lng walng bahay sana may pabhay para sa renters. 3 anak solo parent.

      Delete
    2. Gusto ko sana maka sali sa 4ps sir nakita lang maganda bahay renter naman.

      Delete
    3. pano po ba makasali sa 4ps 3 napo anak ko 10yearsold at 6yearsold at 4yearsold ngaun po ay buntis po ako sana po makasali po kmi ng mga anak ko para po makatolong nadin po sakanilang pgaaral wala po akong pinagkakakitaan ngaun pls po sana makasali na din kmi

      Delete
    4. Sana kami rin po dswd 4 po pinaparal nmin.

      Delete
  2. __gusto ko po sa na maging miembro ng 4ps..may anak po ako 2..pano po ba maging miembro ng 4ps..??

    ReplyDelete
  3. Ako din po solo parent po ako sana mkasama din po ako

    ReplyDelete
  4. Sana ako din makasama sa 4pis paano po pra maging meyembro ng 4pis..

    ReplyDelete
  5. good am po sana po makasali ako isa po akong PWD at single parent at merong 2 anak. salamat po

    ReplyDelete
  6. Sana po mabilang ako sa 4ps member ako po isang solo parent ng tatlong bata at nawalan ng trabaho dahil sa pandemic

    ReplyDelete
  7. Sana po masama ang limang anak ko sa 4ps at buntis pa po ako, wala po ako hanapbuhay at kulang na kulang sa pinansyal lalo na sa pag aaral ng mga anak ko

    ReplyDelete
  8. Sna ako din PO makasama sa 4ps pra PO sa dlwa kopong anak pnu po ba kmi makakasali pls🙏🙏🙏🙏

    ReplyDelete
  9. Sana po masama ang limang anak ko sa 4ps at buntis pa po ako, wala po ako hanapbuhay at kulang na kulang sa pinansyal lalo na sa pag aaral ng mga anak ko

    ReplyDelete
  10. Bat unq mama ku mataqal na nainterview sa 4ps na yan wala padin ...
    Sinqle parent mama sya naq aalaqa sa apo nyanq isa.. ilanq taon na lumipas mqa 5years na mula nunq interview..
    Pero unq ibanq 4ps na kasali mqa suqarol manqinqinom pa..

    ReplyDelete
  11. Tagal npo namin ng 2007 ppo yta hanggang ngaun wla p. Dito po ksi brgy 182 ng maynila ang sinusunod ng dswd ay mga leader kuno. Na sila lng nkakaalam. Kpg kalaban ka ng leader kuno mamamatay na kau dka maaproved sa 4ps. Ultimo mga leader kuno ang promotor ng sanla ATM dto samin brgy. Sana po mapansin nio po kami

    ReplyDelete
  12. Sana po masali po ako sa 4pis para sa dalawa ko pong anak😇😇😇😇😇

    ReplyDelete
  13. Sana po makasali ako sa 4ps isa lng po akong soloparent para po sa 2 anak ko at senior citizen na mother ko. Salamat po.

    ReplyDelete
  14. Kelan kya ulit mgkakaroon NG interview pra s 4ps?

    ReplyDelete
  15. nakasama na poh kami noong 2020 kailan.poh kami maka claim ng 4ps

    ReplyDelete
  16. Puro lang sila interview, pagkatapos wala na 😂 nkailan interview n sila lugar nmin, puro interview lng ang ginagawa 🤣 tapos ang mkaka kroon ng 4ps e ung walng wala talaga pero may kaya nmn pala 😂 ewan matatawa ka nlng 😅😅😅

    ReplyDelete
  17. Sana makasama din ako s 4ps solo parent ako at my isang anak nanagaaral ngunit huminto s dhilang kapos n kpos ako at tnging maliit lng na tindaha ang aking pinagkukunan pangkain at galing p s bumbay ang pinuhunan sna mapili din ako slamat po kung mappili ako at malaking tulong pi ito s akin kung ako ay mapapasama s 4ps

    ReplyDelete
  18. panu po b makakasali un..asawa ko po vendor ..may dalawa po kming anak..ngaun magiging tatlo na..nkikitinda lng ponkmi...sna nman po mabigyan kki ng chance..salamat po..#dswd 4p's

    ReplyDelete
  19. Ako po may tatlong anak bunso ko ay apat na taon pwede poba ako mkasali Jan na interview na di nman napasama.pinipili lang po Jan palakasan pati

    ReplyDelete
  20. Ako po may dalawang anak isang 10 taon at isang 3 taon ako ay walang hanapbuhay ang asawa ko naman po ay pa side line side line lang kami po ay nakikitira lamang po sana sana po ay mapasama kami at mapili sa 4ps

    ReplyDelete
  21. Tatlo po anak ko garbage collector lng po asawa ko sana po mka sali ako

    ReplyDelete
  22. Ako nga Lima Ang anak ,single parent hnd makasali sa 4ps,,pinipili lng dto sa Lugar nmn,palakasan sa baranggay

    ReplyDelete
  23. Sana po mapasali po ako sa 4pis wala po akong maayos na trabaho isa po akong labandera kaya sana po mapasali po ako lima po nag aaral sakin d kopo alam san ako kumuha ng mga pangangailangan nila lalo na po ngayon pandemic lapo kaming trabaho kaya po lahat sila gawa ko para' may makain At soporta sa kanila...kaya po sana makasali ako para' kht papano po mayron silang lhat sa 'pag aaralpo 🙏🏼🙏🏼🙏🏼🙏🙏🙏🙏🙏🏼🙏🏼🙏🏼🙏❤️❤️❤️❤️

    ReplyDelete
  24. Ako din po sana mapili po ako sa 4ps dalawa anak ko nagtrabaho sa manila ng kasambahay ang asawa ko on call lanh ang trabaho.

    ReplyDelete
  25. Sana nman po mapasali na aq dalawang beses na po aq na interbyu ng dswd may tatlong anak po aq nag aaral.wala po aq trabaho asawa q po pedicab driver.salamat po

    ReplyDelete
  26. Sana mapili ako mapabilang sa 4ps.

    ReplyDelete
  27. Nagbabaka sakali na mapabilang sa 4ps. Thank you po

    ReplyDelete
  28. paano po ba sumali sa 4ps apat po anak ko lahat na atah ng pedeng applyan para makapasok sa 4ps nagawa na nmin kaso lng wala talaga eh...

    ReplyDelete
  29. Pano po sumali sa 4ps may 2 apo po ako nasa akin po cla hindi ko nman po cla kayang pag aralin sna po matulungan nyo po ako

    ReplyDelete
  30. Paano po ba mkasali sa 4ps..construction lng poo trabaho mister ko,minsan meron,minsan Wala..6 po anak ko..salamat po

    ReplyDelete
  31. Baka pwede po makasali sa 4phase dalawa lang anak ko po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baka po pwede po ako mapabilang sa 4ps kasi po wala po ako trabaho at may sakit po asawa ko na prostate cancer may dalawa kaming anak 11 at 16 years old ang edad ko po ay Hindi na po kwalipikado para mag apply ng trabaho

      Delete
    2. Baka po pwede po ako mapabilang sa 4ps kasi po wala po ako trabaho at may sakit po asawa ko na prostate cancer may dalawa kaming anak 11 at 16 years old ang edad ko po ay Hindi na po kwalipikado para mag apply ng trabaho

      Delete
  32. guzsto ko rin po sana maging miyembro ng 4ps mron po akong 4 na ank sana palaring maging member ako salamat po.

    ReplyDelete
  33. ako po ay may 5 anak na nagaaral sa kasalukuyan 2 college 1 jr high at 2 elementary nawalan ng trabaho ang aking asawa dahil sa pandemya sa ngayon may maliit kaming sarisari store na galing sa ayuda ng gobyerno pra sa aming pang araw araw sana po ay makasali ang mga anak ko tulong sa pag aaral nila maraming salamat po

    ReplyDelete
  34. Paano po kaya maging member ng 4ps..
    Single mom po ako.my tatlong anak.sana po may makapansin

    ReplyDelete
  35. PAANO PO MAKASALI SA 4PS. MAY TALO PO AKO ANAK.. TATLO PO ANAK KO..

    ReplyDelete
  36. Panu po makasali sa 4ps..nangungupahan lang po kame at vendor lang ang trabaho ng asawa ko.4 po ang anak ko at lahat na po cla nag aaral.malaking bahay din po kasi un samin paG naka sama sa 4ps.tulad namin para sa mga anal namin.salamat

    ReplyDelete
  37. Panu po makasali sa 4ps..nangungupahan lang po kame at vendor lang ang trabaho ng asawa ko.4 po ang anak ko at lahat na po cla nag aaral.malaking bahay din po kasi un samin paG naka sama sa 4ps.tulad namin para sa mga anal namin.salamat

    ReplyDelete
  38. Sna ako din po mkasali jan s 4ps single parent po ako may 3 anak po, 1 highschool 2 elementary po slamat, sna may smagot

    ReplyDelete
  39. Same po kami sa family na hinde napasama sa 4ps may 3anak at 2nag aaral..Sana naman po kun sino ang mga karapat dapat na nangangailangan at sila ang priority at hinde yung mga may kaya na e sila pa ang napapasama...Sana po ma Pasama na ang mga anak ko sa 4ps,dahil ang mr.ko po ay driver lang at mahina ang byahe.from Imus cavite

    ReplyDelete
  40. Ma'am sir sana makasali po ako sa 4ps kc po nangungupahan po Kmi at may maintenance po mama ko sa kanyang gamot
    Sana matulungan nyu po ako salamat po
    Godbless

    ReplyDelete
  41. Ako nga po 2anak ko pareho npo ng-aaral tpos asawa ko po PWD BKIT PO dkmi nkasama jan. Dba po quality po kmi prehas po kmi Wala trabaho. Ang hirap nga po sna lng nka2pasok kmi kht man lng mkatulong pra sa mga anak nmin pra sa pag-aaral nila. Sna po mtugunan nio po e2. Salamat po

    ReplyDelete
  42. ako po my 3 anak yung bunso po nag aaral ala po aq work bka nman pde po aq mkasali...slmat po

    ReplyDelete
  43. May 2 po akong anak ISANG pwd na AARAL sa ISANG public speed school sa rizal at ang isa naman ang 1 year old palang ang panganay ko ay ISANG asd nag therapy po sYa Sana po isa din kmi sa mapili para makasali sa 4ps na yan.taga balut tondo po ako.

    ReplyDelete
  44. Ang hirap po kasi ngayon natigil na mag therapy anak ko gawa ng kakulangan ng pera.gusto ko po Sana na makasama anak ko sa 4ps dahil malaking tulong para sa kanyang therapy po.diko na magawang ma therapy anak ko lalo pa at may baby akong nag gagatas.sana makabilang kami sa 4ps na yan

    ReplyDelete
  45. sana may mag ikot dito sa Zapote v bacoor cavite sitio.wawa at sanay mapasama din ako 1 palang anak ko , pero sa panahon ngaun sobrang hirap kaya guguatuhin kong mapasama sa 4p's sobrang napakalaking tulong ito para sa akin sa pag aaral ng aking anak sa darating pa na taon . maraming salamat po ! godbless .

    ReplyDelete
  46. Ako po may 3 anak at walapong trabho ,paano po mksali

    ReplyDelete
  47. mga taga sa amin palakasan,kht my mga tindahan,ngppa 5-6,ngsasanla atm,nagsusugal pero 4ps pa din...mga kamag anak at kakilala ang mga sinasali

    ReplyDelete
  48. Magandandang gabi po.Ako po c Shirley Jusay na kasalukuyan nakatira sa nasasakipan ng Barangay Bahay Toro Project 8 Quezon City.Ako po ay napili na maging miyembro ng 4ps at nakapag pasa po ako ng requirements ko noong 2015 sa opisina ng DSWD sa may Caloocan City.Nung kasalukuyan po kc noon ay tumira kmi sa Bagong Barrio taong 2013.Pero hanggang ngaun wala na po akong balita kung ano na pong ngyari.Dahil kasalukuyan pong nakatira na kmi dito sa Project 8.Sana po ay mabigyan nyo po ng kasagutan ang aking tanong.Maraming salamat po.cp#09461774386

    ReplyDelete
  49. Gud pm po Sana nmn po makasali aq sa 4ps n yan mag aanim n po Ang ank q.kabuwanan q po by sept.tpos may apat p.aq n pamngkin n iniwan ng magulang nya kaya nsa akin powder din po.salamt po

    ReplyDelete
  50. Di ba dapat ng PWD ksali sa 4P's ksi cla ang nangangailangan lalo n ung may mga special needs tulad ng maintenance n gamot, diapers at kung ano ano pa,,di ba dapat isali cla kesa dun sa mga member ng 4p 's na sa iba lng ginagamit at minsa kung cno pa ang maykaya naman cla pa ang member...dapat automatic pag PWD member n cla wla ano ano pa Di ba?

    ReplyDelete
  51. bkit po aq 2010 pa na interview nangungupahan lng at d nmn nkasali 3 anak ko PWD isa nagaaral sa SPED (PUBLIC) pero wala pa rin sb sa brgy hintay lng nag ff up e wait ko raw pag nag interview ulit pero wala pa rin 11 yrs n wsla ako trabho namamasukan asawa sa pagawaan pero dito brgy 122 may mga sariling bhay lahat ang mga kasali sa 4ps n yan. pati sa SAp d rin kmi nabigyan

    ReplyDelete
  52. Sna po mapabilang din po aq sa 4ps pra sa 4 q anak prA po sa pngangailangan nila sa pg aaral..

    ReplyDelete
  53. Ask lng po na interview na po ako sa 4ps, Pano po malalaman kung na approve kna nila para sa 4ps. Plsss Answer

    ReplyDelete
  54. Ako din po Sana makasali kÀse po nakikitira lng po kami .at nagtatanim lng po ako para may extra income kami merun po akong tatlong anak Sana po makasali ako

    ReplyDelete
  55. Sana ako din po mabigyan ng pagkakataong mapasali sa 4P’s ng dswd single mom po ako ng 3anak ko pa extra extra sa trabaho lalo na ngayong pandemya wala na talaga akong mahanap na trabaho umaasa na pang sa bigay bigay ng kamag anakan ko nahihiya na po kasi ako sakanila pambili ng gatas at diaper ng bunso kung anak inaasa ko na lang po sa kapatid ko na may mga anak din po at breed winner sa lahat at lalong lalo na sa dalawa naming pasyente nanay ko po bedridden na at ganun din po yung panganay naming kapatid bedridden na po sa kadahilanang halos araw lang po naging pagitan at sabay silang na stroke kaya po yung isa ko pong kapatid ang gumagastos sa lahat pati po maintenance,diaper etc na dalawa naming pasyente sana po dswd mapansin niyo po itong mensahe ko po,dahil yung ibang beneficiary ng 4P’s yung mga asaasawa nila ay nagbibisyo lang sa droga not tomention po pero dito po sa baranggay namin yung isang 4P’s member po sa maniwala kayo’t sa hindi yung asawa niya po ay nagdrodroga po siya sana naman po ibigay nalang dun sa mga walang wala po na karapatdapat makatanggap ng 4P’s marami pong salamat po muli sana po ay mabigyan niyo ng pansin ang mensahe kung ito dalangin ko po na sana ay mapabilang din po ako sa 4P’s ng dswd TIA..����������

    ReplyDelete
  56. Sana makasali ako sa 4ps po..KC Hnd ako nkakuha ng financial assistance po.kc pinipile lng nila ang mayaman eh..sna MAPALAD ako.. maraming sAlamat po

    JESSALYN LACABA TUPAZ

    BLK19B MARTINEZ ADDITION HILLS MANDALUYONG CITY 🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

    09317943821

    ReplyDelete
  57. Magandang araw po sana po mapasali po ako sa 4ps may dalawa po aKong anak grade 1 at grade 2 tapos po Ang bunso ko po ay my cleft palate pa po sana po matulongan niyo po kami Wala po kaming sapat na financial Lalo na po pandemic Wala pa po aKong trabaho simula pa po ng pandemic sana po matulongan niyo po kami ng mga anak ko mahirap lang po kami sana po makasali po kami sa 4ps maraming salamat po in advance God bless po❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

    Frocklyn P. Primavera

    Block 22 brgy. addition Hills Mandaluyong City.

    0️⃣9️⃣1️⃣0️⃣0️⃣7️⃣3️⃣0️⃣4️⃣8️⃣1️⃣

    Sana po mapasali po mga anak ko sa 4ps

    ReplyDelete
  58. Sana po mka sakali ako sa 4ps..Janice G. Polar
    Block9 Lot5 TUP Compound Western Bicutan Taguig City..
    My tatlong anak, sa ngayon walang trabaho si mr..

    ReplyDelete
  59. Isa po akong Solo Parent na may dalawang anak edad 11 & 5 yrs old. Nais ko po sana mapasama sa 4Ps Kaya Lang bakit po ganun dahil po ba bato ang among tinituluyan ay hindi na ako qualify, paano po kung nakikitira lng po kami dahil ndi ko na po Kaya ang mangupaham pa ng bahay para sa among tutuluyan. Sana wag nman po kami nilalagpsan Lang dahil sa mkita nlang bato ang bahay Sana po sinusuri Mina bago lagpasan.

    ReplyDelete
  60. Dito Po sa Amin bunabasi Kung kanino kang Tao election ang pinapagana kc an tagal na namin kahit minsan Hindi kmi isinasali tatlo na anak ko hangang ngayong Wala pa rin kahit Wala na kming makain at Pangsuporta sa mga anak Wala parin.... Parang Hindi fair tapos Kung makuha Ng taxt sa Amin wagas pinipilit maghanap buhay tapos sisingilin ka Ng Mahal na buwis kahit nagtitinda lng kmi sa maging makatarungan kayo sa pagpili marami akong kilala na maganda ang buhay piro kasali tapos pagmakakuha na Ng monthly magsusugal

    ReplyDelete
  61. Sana mapa member ako dto 4 po ang nag aaral skin nhihirapan npo dhi sa nwalan npo ng trbho ang aking asawa, pero pinipit po nming mapag aral cla pra po mpaayos at magkaron ng maayos n buhay ang aming mga anak dhil un nlng po ung maipapamana nmin sa knila. Maraming salamat dhil merong ganito n ntulong n kgya ninyo maramong kbtaan ang gaganda ang buhay dahil sa inyo god bless po sa inyo at naway ingatan at biyayaan p pko ng ama s langit.

    ReplyDelete
  62. hi poh matagal n poh aq gsto sumali s 4ps kasi isa poh akong single mom malaking bgay n poh kasi s aqn ung makkuha ko para s mga anak ko sana mapansin nman poh aq bilang isang single parn

    ReplyDelete
  63. Hi po sana po makasama din ako s 4ps widow n po ako may 5 anak.. Taga pasig city po. Matagal ko n po gustobg makasali malaking tulong po samen mag iina to.. Maramibg salamat po

    ReplyDelete
  64. My dlawang anak kmi ng asawa q girl and boy 2yrs old at 1yr old
    Parehas kming wlang trabaho. Magsasaka n ngayon ang asawa q na dati constraction worker pero dahil sa nagka allergy sya at lagi n lang bumabalik pag semento na ang hinahawkan. Baka po pwedi kmi mkasali at maging member ng 4ps salamat po. Sana mabasa po ninyo Yung kalagayan nmin. God bless

    ReplyDelete
  65. Sana akondin makasali para sa dalawa kung anak..kc kapos namn tlga kami naupa kami tapos nagmentenance pa bunso ko may astma cia .para makatulong kahit sa anak ko nlng po...salamat po.

    ReplyDelete
  66. Dito may kakaynan man NBA 4ps p. Sana mkasali know 4ps apat anak ko nkikitira lng Kami di Kamila msali Jan.hayst..

    ReplyDelete
  67. sana po makasali kami sa 4 ps. wala po ako permanenting work asawa koh kaya hindi sapat ang sahod ng asawa ko sa pang araw araw namin na gastosin.. sana po mapili kami..salamat.

    ReplyDelete
  68. Sana poh mapasama din poh ako sa 4ps,single parents poh may 4kids poh ako ,solo ko lang po bumubuhay sa mga anak,nakikitira lang sa magulang,di din napasali or nkatanggap nang ayuda sa gobyerno,sana poh matulungan nyo poh ako,maraming pong salamat

    ReplyDelete